เจาะลึก ชิป Apple M1 ตอนที่ 2 กับ 5 เหตุผลที่ทำให้คุณต้องเปลี่ยน

ในบทความที่แล้ว เราได้พูดถึง เรื่องราวก่อนที่จะมาเป็น ชิป Apple M1 และความรู้พื้นฐาน >> ใครยังไม่ได้อ่าน คลิก  สำหรับคนที่อาจจะยังไม่เข้าใจเบื้องต้น แอดก็หวังว่า ตอนนี้น่าจะเข้าใจมากขึ้นแล้วนะครับ หลังจากที่เข้าใจมากขึ้นแล้ว เราจะได้คุยกันง่ายมากขึ้นกว่าเดิม เพราะบทความนี้ เราจะแสดงให้ถึงความสุดยอด และเรื่องที่ควรรู้ของ Apple M1 เพื่อการตัดสินใจสำหรับใครที่จะซื้อ และสำหรับใครที่ กำลังลังเลอยู่ อยากให้ได้อ่านบทความนี้ครับ

1. Apple M1 จัดรูปแบบชิปใหม่ ทำให้ออกแบบเครื่องใหม่ได้

สิ่งที่ควรทราบก่อนที่จะใช้ ชิปตัวใหม่ของทาง Apple นี้ ที่เราคุยกันในบทความแรก คือพูดถึงส่วนของ CPU อย่างเดียว แต่ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกเพิ่มเติม 

อันดับแรก ชิป Apple M1 นั้น ใช้สถาปัตยกรรม Arm และตัวชิป M1 นั้นได้จัดระบบระเบียบใหม่ ค่อนข้างมาก CPU (หน่วยประมวลผลกลาง) คือส่วนหนึ่งใน ชิป Apple M1 

ชิป Apple M1 คือการรวมเอาหน่วยประมวลผล CPU GPU RAM รวมถึง Component ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น I/O Chip , South Bridge , North Bridge , Apple T2 เข้ามารวมไว้ด้วยกันใน ชิปเดียว

ชิป Apple M1

ภาพเมนบอร์ดของ เครื่อง Macbook รุ่นเก่า

ชิป Apple M1

ภาพรุ่นใหม่ รวมทุกอย่างไว้ในชิปเดียว

นั่นหมายความว่า Apple แทบจะย่อ CPU เมนบอร์ด การ์ดจอ แรม เอารวมกันไว้ในชิปเล็กๆ เพียงชิปเดียว เลยก็ว่าได้ครับ (แต่ก่อนเครื่อง Macbook ก็ถือว่าบอร์ดเล็กแล้ว บัดนี้ เล็กจิ๋ว ไม่ต้องเทียบกับ PC นะขนาด ต่างกันสุดขั้ว)

การทำแบบนี้นั้น คือเทคโนโลยี ที่ Apple ต้องการมากที่สุด เพราะมีข้อดีมากมาย อย่างเช่น ทำให้ Apple สามารถลด ความหน่วงเวลา ในการที่ ฮาร์ดแวร์แต่ละชิ้น ต้องสื่อสารกัน ให้น้อยลงได้ รวมถึงตัวบอร์ดที่จะเล็กลง บางลง ทำให้ Apple ออกแบบ ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ให้เบา บาง ลงได้

ชิป Apple M1

Imac 2021 รุ่นใหม่ 

ยกตัวอย่างเช่น เครื่อง iMac รุ่น 2021 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เมื่อใช้ ชิป Apple M1 แล้ว สามารถออกแบบให้ เครื่องนั้นบางลง แบบบางเฉียบกว่าเดิม จากที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงดีไซน์มาเลยนับ 10 ปี สมัยอยู่กับ Intel พร้อมกับเฉดสีแบบใหม่ ฉลองการเปลี่ยนไปใช้ ชิป M1

แต่การรวมกันเหลือชิปเดียวก็มีข้อเสียอยู่บ้าง จากเดิมที่เราสามารถอัพเกรด แรม หรือรุ่นเก่าๆ เปลี่ยน SSD ได้  ซึ่งก็ยากนิดหน่อย แต่ก็พอทำได้ แต่พอไปใช้ Base on Arm และชิปรูปแบบใหม่ ทำให้เรา แทบจะหมดโอกาสในการอัพเกรดเครื่องไปเลย แบบเดียวกับ iPad หรือ iPhone ที่อัพเกรด แรม ความจุ เองไม่ได้ นั่นเอง ทำให้การซื้อเครื่องจะต้องเลือกให้รอบคอบกว่าเดิม ให้เพียงพอต่อการใช้งาน

2. Apple M1 เป็นชิปที่เทคโนโลยีนำหน้ามากที่สุดในตอนนี้

Apple M1 นั้นใช้สถาปัตยกรรม Arm ในการผลิต และใช้ ขนาดทรานซิสเตอร์ในการผลิตที่เล็กกว่าสถาปัตยกรรม AMD Zen 2 ตัวใหม่เสียอีก นั่นก็คือ 5nm ในขณะที่ AMD Zen 2 ใช้อยู่ที่ 7nm ตั้งแต่ Zen ตัวแรก (Ryzen Gen5 ทั้งหลาย) และในขณะที่ Intel Core I Gen 10 อยู่ที่ 14nm และ Gen 11 ใน Notebook อยู่ที่ 10nm

ซึ่งถ้ามองถึงเทคโนโลยีจะเห็นว่า Apple M1 นำหน้าไปค่อนข้างมาก โดยตามทฤษฏีขนาดของทรานซิสเตอร์ ยิ่งเล็ก ยิ่งบ่งบอกถึง ค่า TDP (ค่าความร้อน) และยิ่งทรานซิสเตอร์เล็ก ก็จะอัดทรานซิสเตอร์ไปได้มาก ทำให้ CPU นั้นแรงมาก

นั่นหมายความว่า เครื่องที่ใช้ Apple M1 จากเดิมที่ แบตเตอรี่อยู่ได้นานมากๆแล้ว ก็จะอยู่ได้นานมากขึ้นไปอีก รวมถึง ความร้อนของ CPU จะลดลงมากกว่าตอนที่ใช้ Intel ขึ้นมาก ทำให้ออกแบบเครื่องได้ เบา บาง กว่าเดิม โดยที่อาจจะไม่ต้องใช้พัดลมระบายความร้อนเลยก็ได้!!

1. ด้านหน่วยประมวลผลกลาง หรือ CPU

โดยเจ้า Apple M1 นั้นมาพร้อมกับ CPU แบบ 8 Core เทียบเท่า Intel Core I9 ที่มี 8 Core/ 16 Trade และ AMD Ryzen 5800 ที่มี 8 Core/16 Trade เช่นกัน และมาพร้อมกับเทคโนโลยี Neural Engine ที่ทำให้มีเทรดได้มากถึง 16 เทรด เมื่อต้องการใช้งาน

ในส่วนขององค์ประกอบด้านความเร็วคอร์ เป็นส่วนที่ Apple เองเปิดให้เลือกสรร ตามไลน์ Product ต่างๆ แน่นอนว่า ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าเรา และอุปกรณ์ที่เราต้องการจะซื้อ เช่นเครื่อง iMac และ Macbook ก็จะแรงกว่า iPad ถึงแม้จะใช้ Apple M1 เหมือนกันก็ตาม

ในส่วนของการเปรียบเทียบกับ Intel และ AMD เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะถือว่าอยู่คนละ ระบบกันเป็นที่เรียบร้อย ถึงจะมีเสปคที่เหมือนกัน แต่การเทส นั้นจะต้องเทสให้เท่าเทียมกันมากที่สุด เท่าที่เทียบผลคะแนนในเครื่องของ Apple เท่านั้น ก็ถือว่าทำคะแนนได้ ไม่แพ้ I9 หรือ Ryzen 5800 เลยล่ะครับ

ชิป Apple M1

Apple M1 มาพร้อม CPU แบบ 8 Core และ GPU แบบ 8 และ 7 Core

2. ด้านหน่วยประมวลผลกราฟฟิค หรือ GPU

ในส่วนของ GPU นั้นเป็นหน่วยประมวลผล กราฟฟิคแบบ 7 Core และ 8 Core ตามข้อมูลของ Apple พร้อมกับ คอร์ด้านการประมวลผลกราฟฟิคโดยเฉพาะที่ 128 Unit ซึ่งมันอาจจะยากเย็นหน่อย ถ้าหากจะต้อง ต่อสู้กับ ชิป GPU อย่าง Geforce RTX ของ Nvidia หรือ Readon RX ของ AMD เพราะสองค่ายนี้ มี เสปคที่ไปไกลแล้ว

แต่ อย่างไรก็ดี คงไม่มีใครใช้ เครื่อง Mac เล่นเกมเป็นสิ่งหลักหรอกนะครับ เพราะฉะนั้น GPU ก็ถือว่าเพียงพอ เทียบเคียงได้กับ GPU ที่อยู่ใน CPU ของ Intel นั่นเอง

ชิป Apple M1

Apple โชว์ ผล คะแนน Apple M1 ใน Macbook Air ที่ดันมากกว่า Core I9 ใน iMac รุ่นเก่าเสียอีก!

3. องค์ประกอบอื่นๆ

ถึงจะรวมทุกอย่างไว้ในชิปเดียว แต่องค์ประกอบอื่นๆ ก็ถือว่าอัพเดทเป็นปัจจุบันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Ram แบบ DDR4X ที่ได้ความเร็วบัสสูงถึง 4266 แต่มีความจุให้เลือกน้อยไปหน่อย มีเพียง 8GB และ 16GB แต่นั่นก็เพียงพอสำหรับ OSX แล้ว

รวมถึง SSD มาตราฐาน PCI-e 4.0 NVMe รุ่นใหม่ล่าสุด ก็ถูกอัพเกรดมาให้เช่นกัน โดยมีความจุ ไล่เรียงไปตั้งแต่ 128GB จนถึง 2TB เลยทีเดียว

เทคโนโลยี Thunderbolt 4 รุ่นใหม่ การเชื่อมต่อ Wifi – 6E โมเด็ม 5G ก็ถูกนำมาอัพเกรดให้ทั้งหมดด้วยครับ

3. ยกเครื่อง SOftware รันในระบบใหม่

ซอฟแวร์ หรือ Application ที่จากเดิมนั้น ถูกรันในระบบ x86 เช่น โปรแกรมตัดต่อหนัง โปรแกรมฟังเพลง เกม หรืออื่นๆ จะต้องถูกพัฒนาใหม่ ให้สามารถรันในระบบ Arm ได้อย่างสเถียร รวมถึง Mac OSX เวอร์ชั่นใหม่ อย่าง Big sur ที่รองรับ Arm แบบ 100% ทำให้อาจจะลำบากต่อผู้พัฒนาค่อนข้างมากเลยครับ และต้องใช้เวลา ในการแปลง ซอฟแวร์เหล่านั้น ให้สามารถใช้ใน Arm ได้ แต่ผลกระทบที่จะเกิดแน่ๆ คือ ซอฟแวร์ทางฝั่ง Windows และ ฝั่ง OSX จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจนแล้ว และ Windows ก็ไม่สามารถรันใน Arm ได้ ทำให้คนที่ต้องการลง สองระบบ ในเครื่อง Mac มีปัญหาแน่นอน

ส่วนคนที่กังวล ว่าจะใช้ซอฟแวร์ได้สเถียรหรือไม่ แน่นอนว่า ซอฟแวร์ประจำเครื่องอย่าง Finder Safari และอื่นๆ ซึ่งเป็นแบบ M1 Native คือสามารถรันบน Arm ได้ 100% แต่ ซอฟแวร์ที่เราติดตั้งเพิ่ม อาจจะต้องรอทางผู้ผลิต พัฒนาให้รันได้เสียก่อน แต่ระหว่างที่รอนั้น ทาง Apple ก็ได้เตรียม ซอฟแวร์กลางสำหรับแปลงให้ซอฟแวร์ x86 ใช้งานกับ Arm ได้ ไว้ให้พวกเราด้วยครับ นั่นก็คือ Rosetta นั่นเอง

 

ชิป Apple M1

Mac OSX Big sur รุ่นใหม่ ที่พร้อมกับ Application แบบ M1 Native ใช้ได้ทันที

 

Rosetta คืออะไร

Rosetta คือ เครื่องมือที่ใช้แปลงให้ซอฟแวร์เก่าที่รันในระบบ x86 มาใช้งานกับ Arm ได้ ในขณะที่รอทางผู้ผลิต อัพเดทซอฟแวร์ และเจ้าตัว Rosetta เองก็ทำได้ดีพอสมควรเลย สามารถแปลงซอฟแวร์ได้แทบจะ 98% อาจจะมีบัคเล็กน้อย แต่เล็กน้อยจริงๆ ทำให้ใครที่กังวลเรื่องซอฟแวร์ คงหมดความกังวลไปได้เยอะครับ 

ซอฟแวร์รุ่นใหม่ ที่รันโดย Arm

แน่นอนว่าซอฟแวร์ที่รันด้วย Arm ที่ Apple จูนมาอย่างดี ทำให้มีความสเถียรมากกว่า สมัยอยู่กับ x86 เสียอีก เรียกได้ว่าเป็นอนาคตใหม่เลยก็ว่าได้ โดยเมื่อทำงานกับฮาร์ดแวร์ในระบบ arm แล้ว เช่น Final Cut Pro สามารถตัดต่อวีดีโอไฟล์ 4K ได้เร็วกว่าเดิมถึง 6 เท่าเลยทีเดียว!!

4. Apple m1 เร็ว แรง ประหยัดพลังงาน และ ไม่ร้อน

การเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น Arm นั้นทำให้ใกล้เคียงคำว่า คอมพิวเตอร์แห่งโลกอนาคตมากขึ้น โดยเจ้า M1 นั้นมีความเร็วในการใช้งาน ที่เร็วกว่าเดิมแบบเห็นได้ชัด และสเถียรมากกว่าเดิม รวมถึง ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม ราวๆ 2 เท่า จากเดิม 3 วัน ชาร์จครั้ง Apple M1 สามารถ ทำให้ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น โดยชาร์จ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เท่านั้น

และหากใครที่รำคาญเสียงพัดลมโน๊ตบุคส์ ต้องบอกเลยว่าด้วยการผลิตแบบ 5nm ของ Apple M1 นั้นมีความร้อนน้อยมาก พัดลมแทบจะไม่ทำงานเลย และไม่ดรอป สปีดการประมวลผลลง ทำให้เครื่อง ไม่อืด ไม่ช้า จากเดิม ที่ชอบ อืด ช้า เมื่อพัดลมไม่ทำงาน ในรุ่น Macbook Pro

 

ชิป Apple M1

Macbook Air ที่ธรรมดาแบตก็อึดอยู่แล้ว บัดนี้ อึดกว่าเดิม 2 เท่าตัว

5. อุปกรณ์ใดบ้าง ที่ใช้ ชิป Apple M1

ปัจจุบัน Apple M1 ได้ถูกส่งต่อให้กับ อุปกรณ์ของ Apple มากมายยิ่งขึ้น โดยใช้กับ iPad Pro 2021 , Macbook Pro และ Air 2021 , Mac mini 2021 , iMac 2021 รุ่นใหม่ 

iPad Pro 2021

ใช้ชิป Apple M1 แรงกว่า iPad pro 2020 ที่ใช้ชิป A12z bionic และ iPad Air 2020 ที่ใช้ชิป A14 ราวๆ 2 เท่า

Macbook Pro , Air 2021 

ใช้ชิป Apple M1 แทนที่ ชิป Intel Core I Gen10 ในระบบ x86

iMac 2021

ใช้ชิป Apple M1 แทนที่ ชิป Intel Core I Gen 10 ในระบบ x86

Mac Mini 2021

ใช้ชิป Apple M1 แทนที่ ชิป Intel Core I3 และ i5 Gen 10 ในระบบ x86

ชิป Apple M1

Ipad Pro 2021 รุ่นใหม่

 

หากเพื่อนๆ ชอบบทความนี้ละก็ อย่าลืมสนับสนุนพวกเรา ด้วยการ กดไลค์ GagangTech และติดตามช่อง Youtube GagangTech

– แล้วไว้เจอกันใหม่ ในบทความหน้า สวัสดีครับ –

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.